Nem cua bể

Nếu mà để mình nói chuyện làm nem và ăn nem thì có lẽ nói cả buổi cũng không hết. Nem là một trong những món ăn truyền thống mình thích nhất. Mình ăn nem tương đối thường xuyên, nem làm ở nhà có, nem ‘ăn trực’ ở nhà bạn có, nem bún chả ngoài hàng cũng có.

Cùng là nem, cùng là từng ấy thứ nguyên liệu cơ bản, nhưng mình dám chắc rằng mỗi người phụ nữ Việt Nam đều có món nem của riêng mình. Mình chưa bao giờ ăn nem ở 2 nơi khác nhau mà lại thấy có cùng hương vị. Nem mẹ mình làm có vị khác với nem mẹ chồng làm, và tất nhiên món nem mình làm cũng không có vị giống món nem của 2 mẹ :D

Nguyên nhân chính là do tỉ lệ giữa các nguyên liệu. Nhân nem là sự kết hợp giữa nhiều nguyên liệu khác nhau, chỉ cần gia giảm một trong số các nguyên liệu ấy thì món nem làm ra cg có vị khác rồi.

Nói thật là nhiều khi xem các chương trình nấu ăn của nước ngoài, đặc biệt là của Mỹ, mình thấy rất ‘mệt’ khi các bà nội trợ cứ phải cân đo đong đếm chính xác xem nên cho bao nhiêu thìa muối, mấy thìa hạt tiêu, mấy tép tỏi. Đối với baking, sự chính xác trong tỉ lệ giữa các nguyên liệu vô cùng quan trọng vì có sự xúc tác hóa học giữa các nguyên liệu. Nhưng với nấu ăn, nếu cứ phải đong đếm thế thì… còn hơi sức đâu mà nấu nữa! :D

Mình thích cách phụ nữ VN làm bếp, đa số chúng ta khi nấu ăn thông dụng ở nhà đều dựa vào cảm quan, chứ chẳng cần công thức chính xác. Và làm nem cũng thế, cái ngon – mình nghĩ – nằm ở sự nhạy cảm và tinh tế của người làm (và cả người rán – động viên Mr. Chồng tí, vì hôm nay đứng rán nem cần mẫn mà không đòi bật điều hòa :D )

Nhân dịp hôm nhà có mẻ cua bể, lâu lâu rồi lại chưa được ăn nem cua, nên chiều nay mình làm luôn một bữa cả nhà ăn no túy lúy, đến giờ ngồi gõ kì cạch thế này mà vẫn thấy no :)

NGUYÊN LIỆU:

3 con cua bể (cua thịt) – luộc, gỡ thịt

150g thịt lợn xay

3 lòng đỏ trứng gà

Nấm hương

Mộc nhĩ

Miến

Giá đỗ

Cà rốt

Hành tây

Hành hoa

Hành củ đập dập

Gia vị

Hạt tiêu

Leave a Reply

