Trời mưa có Crackers

Mấy hôm nay mình bị giãn cơ lưng, đau nhức như bà già, đi dạy còn phải đứng ngồi nhấp nhổm nên dù muốn cũng không thể làm bánh. Nhưng mà chiều qua đi làm về, tự dưng mình thấy nhạt miệng, muốn ăn thứ gì đó mặn mặn nhưng lại tuyệt đối không phải cơm, cháo, bún, mì, phở gì hết. May quá, thế nào mà mình lại nhớ ra món bánh quy ‘tốc hành’ này để chiều lòng cái dạ dày đã hay đòi ăn lại còn đỏng đảnh.

Crackers là thứ bánh làm dễ & nhanh (gần) nhất trên đời, chính thế nên mình mới gọi nó là bánh quy ‘tốc hành’ :P Trước mình cứ nghĩ nhà mình không ai hào hứng với bánh quy, làm ra thì chỉ có… ế! Thế nhưng có làm mới thấy, dù không phải ai trong gia đình mình cũng mê thứ bánh trái này, nhưng một khi bánh đã ra lò thì kiểu gì cũng hết :D Điển hình là lúc này đây, khi đang gõ kì cạch thế này, thi thoảng mình lại nhón lấy một cái cracker cho vào miệng ăn chơi ;)) Ừ thì bánh quy là để… ăn chơi mà!

NGUYÊN LIỆU

250gr (khoảng 2 cups) bột mì đa dụng (nếu mua được whole wheat flour thì bánh sẽ thơm hơn)

3 tsps baking powder

1 Tbsp đường trắng

2/3 tsp muối tinh

80gr bơ nhạt (xắt miếng nhỏ, còn lạnh)

2 Tbsps dầu ăn (hoặc dầu olive)

150ml nước (khoảng gần 2/3 cup)

CÁCH LÀM (phương pháp dùng tay, không dùng máy food processor)

Trộn đều bột mì, baking powder, đường, muối trong một tô lớn. Sau đó, cho bơ vào trộn cùng (chú ý tán bơ thành miếng nhỏ trộn kĩ cho tới khi hòa quyện vào bột). Cho tiếp dầu ăn, rồi từ từ cho tiếp nước vào trộn đều cho tới khi hỗn hợp bột sờ vào ráo tay.

Nhào bột thành khối tròn, chia làm 2 nửa. Đặt bột lên miếng SilPat (tấm Silicon này là vật dụng vô cùng versatile, không thể thiếu trong baking, ngoài việc sử dụng để nướng cookie, mình còn thường xuyên dùng Silpat để nhào bột do bề mặt Silpat trơn nhẵn, chống dính tuyệt đối, không bao giờ lo phải rây bột chống dính). Dùng cây cán bột cán thật mỏng từng khối bột (độ dày khoảng 0.2 – 0.3 cm). Sau đó, dùng khuôn cắt bánh quy (cookie cutter) hoặc pastry wheel cắt bột thành từng miếng kích cỡ theo ý thích (mình thích bánh nhỏ, vừa miếng).

Bật lò 170C khoảng 5′ trước khi nướng bánh.

Cho bánh vừa cắt lên khay nướng lót Silpat hoặc parchment paper nướng trong khoảng 10′ – 15′ hoặc tới khi bánh vàng mặt.

Để bánh nguội, cho vào túi nilon có khóa kéo hoặc hộp nhựa đậy kín để bảo quản.

Công thức trên có bơ nên bánh ăn rất thơm, tuy nhiên mình thấy texture của bánh hơi ‘nặng’ một chút, giống như cookie. Nếu muốn bánh nhẹ hơn, có thể bớt lượng bơ và tăng lượng dầu ăn, gia giảm theo tỉ lệ (hoặc có thể chỉ dùng dầu ăn thay vì bơ).

Leave a Reply

