Bánh dứa – Upside-down pineapple cake

Tự thấy mình hơi… bất công với chiếc bánh này khi tới hôm nay mới up ảnh và ghi lại công thức cho ’em’. Sở dĩ mình dùng từ ‘bất công’ là bởi với một chiếc bánh mà khiến mình làm liền tù tì 2 chiếc trong một tuần, khiến cả gia đình hào hứng, người này nhường người kia ăn mà vẫn cứ thòm thèm thì việc mình xao nhãng không dành ngay một entry cho món quà tinh thần này là điều thiếu sót ;))

Dứa thì lúc nào nhà mình cũng sẵn, vì không ăn thì lúc nào trong nhà cg phải có vài quả cho thơm. Không hiểu sao mình ăn dứa tươi xong hay bị tưa lưỡi, nên dù thích cg k dám ăn nhiều. Nhìn đống dứa ngổn ngang lăn lóc mà không ăn thì hơi… phí. Mà các bạn làm bánh chắc ai cg thấu hiểu cảm giác thích… thử mày mò với các loại nguyên liệu sẵn có. Khích lệ mình rằng không bỗng dưng mà chiếc bánh dứa này lại phổ biến đến thế, và tới khi bánh ra lò, nếm thử miếng bánh đầu tiên thì mình chính thức chịu thua, không tìm ra đủ từ ngữ để miêu tả vị thơm ngon của chiếc bánh này nữa. Từ ngữ không đủ sức miêu tả, thì hãy để vị giác làm hộ việc đó nhé! :P Mẹ chồng mình bảo đây là chiếc bánh ngon nhất! Hôm nào bố mẹ 2 bên gặp nhau là thế nào cũng có chủ đề về bánh dứa. Mình thì không thể đánh giá rằng chiếc bánh này là tuyệt nhất vì mỗi loại bánh có một vị ngon riêng, và mẻ bánh nào ra đời cũng đều là ‘con’ mình, nên khó phân biệt đối xử lắm hihi. Nhưng có một điều chắc chắn là chiếc bánh này đang và sẽ luôn nằm trong danh sách những mẻ bánh làm thường xuyên của mình :)

Nguyên liệu:
150g bơ nhạt, làm mềm
3/4 cup đường nâu (brown sugar)
1 quả dứa tươi, cỡ vừa, gọt vỏ, bỏ mắt, bổ làm 4, xắt miếng dày 0.5cm
1 1/2 cups bột mì đa dụng
1 1/2 tsps bột nổi baking powder
1/4 tsp muối
3/4 cup đường trắng
3 quả trứng, nhiệt độ phòng
1 tsp vanilla
1/3 cup sữa tươi nguyên kem

Cách làm:
1. Bật lò nướng 150C.
2. Cho 50g bơ vào khuôn bánh tròn đk 20-22cm, cho vào lò nướng khoảng 2 phút cho bơ tan chảy. Sau đó, cho đường nâu vào dàn đều cùng bơ. Xếp từng miếng dứa lên trên sao cho thật đều.
3. Trộn đều bột mì, bột nổi, muối trong 1 tô nhỡ. Cho nốt 100g bơ còn lại vào tô máy trộn, trộn cùng đường trắng cho tới khi bơ chuyển nhạt màu (từ 3-6 phút). Cho tiếp trứng & vanilla vào trộn cùng cho tới khi hoà quyện.
4. Từ từ trộn tiếp bột & sữa vào cùng. Hỗn hợp bột sẽ đặc.
5. Múc bột vào khuôn đã xếp dứa, nhẹ tay dàn đều bột.
6. Cho bánh vào lò nướng 150C, nướng khay giữa từ 40-50 phút cho tới khi xăm tăm vào bánh thấy khô ráo bột.
7. Cho bánh ra khỏi lò, để bánh nguội trong khuôn trg khoảng 10 phút. Sao đó đặt một chiếc đĩa đk to hơn đk khuôn một chút lên mặt khuôn, từ từ lật ngược khuôn, rồi để bánh tự rời ra khỏi khuôn.
Để bánh thật nguội rồi thưởng thức thui! ;))

3 comments
  1. Thu said:

    Chi oi tsps la gi a,e muon lam thu loai banh nay,voi ca bơ nhạt la bơ như thế nào ạ

  2. Perit said:

    Tsp = Teaspoon; Tbsp = Tablespoon em ah. Đây là 2 trong số đơn vị đong nguyên liệu phổ biến ở Mỹ. Nếu em muốn chuyển sang gram, ml, em có thể Google ra các trang convert.
    Bơ nhạt đơn giản là bơ thường, không có thêm muối thôi em.

  3. nga tran said:

    Cho mình hởi có cần thoa bơ lên khuôn hay là lót giấy nến ko a?

Leave a Reply

