Bánh mì gối 2 – White sandwich bread (revisited)

Hôm trước chồng mình vừa đưa vợ đi mua vài bộ khuôn mới, nên mình phải tranh thủ thử nghiệm ngay chiếc khuôn bánh mì cho chồng phấn khởi ;))

Chiếc khuôn bánh mì mình vẫn hay dùng là loại khuôn 9 x 5″ – loại khuôn sử dụng thường xuyên nhất trong các công thức bánh mì của Mỹ. Tuy nhiên, nhược điểm của chiếc khuôn này lại nằm ở kích cỡ. Một chiếc bánh dài 9″ thì thường không đủ cho cả 2 gia đình mình. Với chiếc khuôn mới này, mình không còn phải lo nỗi lo đó nữa, mà mẻ bánh nướng ra cũng thật là bõ công :P

Công thức mình áp dụng lần này cũng là một công thức mới (công thức cũ mình đã từng post ở đây). Và kết quả? – Mình không thể hài lòng hơn được nữa. Đây chính là công thức chiếc bánh mì gối mình vẫn thường mường tượng ra. Trời đầu đông, chỉ cần nghĩ tới món bánh mì kẹp salad trứng là mình đã ứa nước miếng ra rồi :)

Nguyên liệu (cho khuôn bánh mì kích thước 32 x 12 cm):

6 cups bột mì đa dụng

2 Tbsps men bánh mì (instant yeast)

1/2 tsp muối

4 Tbsps đường trắng

100gr bơ nhạt (làm chảy, để nguội)

1 cup sữa tươi không đường

1 cup nước ấm

Cách làm:

Trộn đều bột mì, men, muối, đường vào tô máy trộn.

Trộn lẫn bơ, nước, sữa vào cốc đong nguyên liệu (nên dùng cốc đong nguyên liệu vì sẽ dễ dàng thao tác rót hỗn hợp này vào bột trong khi máy trộn).

Bật máy trộn tốc độ trung bình, từ từ rót hỗn hợp bơ + nước + sữa vào trộn cùng hỗn hợp bột cho tới khi bột ráo, không còn bám vào thành và đáy tô.

Trút bột ra khỏi tô, nhào thành khối tròn, cho vào một tô khác đã chống dính, phủ nilon và ủ ở chỗ ấm từ 1 – 2 tiếng (tùy vào nhiệt độ phòng) cho tới khi khối bột nở gấp đôi.

Sau khi bột đã nở, mang bột ra dàn thành hình chữ nhật: chiều dài 32cm (bằng cạnh khuôn), chiều rộng khoảng 25 cm. Xuất phát từ chiều dài hình chữ nhật, từ từ cuộn bột thành khúc (giống thao tác khi làm bánh cuộn), rồi đặt khúc bột vào khuôn. Cho bột nở tiếp lần 2 từ 45′ tới 75′.

Bật lò nướng 160C, phết một lớp bơ mỏng lên mặt bánh mì trc khi nướng.
Nướng bánh từ 40′ – 50′ hoặc cho tới khi vỏ bánh chuyển màu vàng hơi sậm.
CHÚ Ý: nếu vỏ bánh đã nướng già mà ruột bánh vẫn chưa đạt độ chín yêu cầu, phủ một lớp giấy bạc lên trên mặt bánh sẽ giúp vỏ bánh không bị cháy.

Sau khi bánh chín, để bánh nguội trong khuôn khoảng 10′ rồi cho bánh ra khay để nguội hoàn toàn, dùng dao cắt bánh mì cắt bánh thành từng lát đều nhau.

1 comment

Leave a Reply

