Le petit beurre

Hôm trước mình hỏi mẹ: “Mẹ có nhớ bánh Lu hồi trước mẹ con mình hay mua không mẹ?” – Mẹ bảo: “Ừ, nhớ chứ!” – Mình vừa nhấc bánh ra khỏi lò, vừa hào hứng bảo mẹ: “Đây là bánh Lu tại gia đấy mẹ ạ!

Mình rất yêu những chiếc Petit Beurre hình chữ nhật giòn tan, và càng yêu hơn khi biết về lịch sử lâu đời của chiếc bánh này. Hơn 100 năm tồn tại, chưa bao giờ Petit Beurre làm thất vọng những người ‘hảo ngọt’. Petit Beurre còn được gọi là Petit LU, LU là tên công ty bánh ngọt lâu đời của Pháp do Lefèvre-Utile – cha đẻ của Petit Beuure sáng lập từ thế kỷ 19.

(Nguồn ảnh: Internet)

Cuối tuần vừa rồi 2 vc đi siêu thị, vô tình đi ngang qua dãy hàng bày bánh quy, hộp LU – Petit Beurre xếp ngay ngắn trên giá không khỏi thu hút mình. Đã quá lâu rồi mình không thưởng thức lại món bánh quy thơm giòn, vị thanh dịu (không quá ngọt, không quá ngậy) vô cùng hấp dẫn – một thời từng là món khoái khẩu của mình.

Từ trước tới giờ chỉ có đúng 3 loại bánh quy khiến mình thích thú – đó là OreoPetit Beurre, và gần đây là AFC. Mỗi khi nhâm nhi một miếng bánh, mình lại ngắm nghía kết cấu bánh, vừa ngắm vừa tự hỏi mình rằng những nguyên liệu ‘bí mật’ nào làm nên vị thơm ngon đến thế. Mình cám ơn tình yêu làm bánh, vì nhờ có tình yêu này mà mình biết khát khao tìm tòi, học hỏi để những chiếc bánh bày bán sẵn ngoài tiệm kia sẽ có thể ra đời từ chính chiếc lò nướng trong gia đình.

NGUYÊN LIỆU

1 2/3 cup (khoảng 210 gr) bột mỳ đa dụng

6 Tbsp (khoảng 65 gr) bơ nhạt, xắt miếng nhỏ

3 1/4 Tbsp (khoảng 40 gr) đường trắng (xay sơ thành hạt nhỏ bằng máy xay sinh tố, giúp kết cấu bánh mịn)

1/4 tsp (khoảng 1.5 gr) muối

3 Tbsp (khoảng 44 ml) heavy cream

CÁCH LÀM

Chuẩn bị 2 khay nướng cookie, lót giấy chống dính.

Bật lò 150C trước khi nướng bánh 5 phút.

Trộn đều bột mỳ, đường, muối trong tô. Sau đó cho bơ đã xắt miếng vào trộn cùng bột, bật máy trộn tốc độ trung bình, trộn đều bột và bơ cho tới khi bơ và bột quyện đều vào nhau.

Nhấc tô trộn ra khỏi máy, tạo hình ‘miệng giếng’ giữa hỗn hợp bột, từ từ cho heavy cream vào ‘miệng giếng’ rồi dùng tay nhồi bột cho tới khi thật mịn, chia đôi hỗn hợp bột và nhào bột thành khối tròn, ấn nhẹ tay xuống cho khối bột dẹt. Sau đó, bọc nilon từng khối bột và cho vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 1 – 2 tiếng.

Sau khi bột nghỉ khoảng 1 – 2 tiếng trong tủ lạnh, mang bột ra để nghỉ ở nhiệt độ phòng khoảng 3 – 5 phút rồi dùng cây cán bột cán mỏng từng khối bột (độ dày khoảng 0.3 – 0.5 cm) rồi dùng cookie cutter hoặc pastry wheel cutter cắt bột thành từng miếng chữ nhật kích thước tương tự nhau. Dùng dĩa tạo lỗ nhỏ trên mặt bánh, rồi cho bánh lên khay nướng đã lót giấy chống dính và nướng từ 15 – 18 phút (chú ý canh bánh, tránh để bánh cháy) hoặc cho tới khi bánh chuyển màu vàng đều.

Sau khi cho bánh ra khỏi lò, trút bánh ra vỉ hong cho bánh nguội, rồi cho vào túi bóng hoặc hộp nhựa kín bảo quản.

Leave a Reply

